Ai dám sám hối ?
Để sống sót
Theo nhiều nhà quan sát thì các phe nhóm cầm quyền Việt Nam vẫn
canh chừng nhau, ăn miếng trả miếng. Quyền lực có lúc phân tán giữa phe thân TQ
và phe thân Mỹ bởi rất nhiều người cơ hội gió chiều nào che chiều ấy.
Tình hình có biến chuyển gần đây. Theo báo Boxun của TQ và một
số nguồn tin “phái thân TQ” đã phải đầu hàng “phái thân Mỹ”. Phái thân Mỹ
hiện đã chiểm được sự ủng hộ của khoảng 80% ủy viên TW và rồi sẽ nắm ưu thế
tuyệt đối.
Dưới sức ép đấu tranh trong nước và quốc tế đang dâng lên mạnh
mẽ, người thâu tóm được quyền lực sẽ lựa chọn điều gì?
Có thể xẩy ra hai trường hợp: hoặc độc tài hơn và tàn bạo hơn,
hoặc sẽ cải cách và đổi mới ở một mức độ tương thích để sống sót. Kinh tế,
chính trị và ngoại giao VN sẽ sụp đổ và bế tắc nếu không thay đổi theo những
giá trị dân chủ, tự do theo nguyện vọng của người dân.
Sự sụp đổ của thị trường chứng khoán Trung quốc cùng nhiều dấu
hiệu cho thấy ngày tàn của đế chế “tư bản đỏ” TQ không xa. Tương tự thời kỳ mà
chính Liên xô cũng đã không thể lo nổi phận mình, buộc phải buông các nước
trong phe xã hội chủ nghĩa. Cái phao cứu sinh duy nhất của VN hiện nay là nước
Mỹ và khối đồng minh.
Hiện trạng này khiến người ta nhớ lại Diễn văn lịch sử của
Tổng thống Hoa kỳ Ronald Reagan ngày 12/6/1987 tại Bức tường Berlin:
“Tổng Bí thư Gorbachev, nếu ông mưu tìm hòa bình, nếu ông mưu
tìm thịnh vượng cho Liên xô và Đông Âu,, nếu ông mưu tìm giải phóng, hãy đến
đây nơi cổng này. Ổng Gorbachev, hãy mở cổng này, hãy phá đổ bức tường
này!”
Răng và mắt đều “phát triển vượt bậc”
Người Việt Nam ít nhiều đều hoặc là người của Cộng sản
hoặc nạn nhân của Cộng sản. Hành trình gần một thế kỷ trong con đường xã hội
chủ nghĩa đã sinh ra những thế hệ thần tượng sự tăm tối, thế hệ ngu trung, thế
hệ lầm lạc… Nhưng cho đến nay, trước đỉnh điểm phô bày những khối ung thư của
thể chế này, thì ngay cả nhiều đảng viên đã cả đời trung thành với thể chế này
cũng thấy rằng không thể chấp nhận nó nữa. Đơn giản chỉ vì họ biết họ đang lênh
đênh trên một con thuyền thủng đáy. Tiếng sôi réo chết chìm đã vang động không
gian.
Cuộc đấu đã đến một mất một còn. Hiện tượng Phùng Quang Thanh
chết hay sống vừa rồi cùng với những che chắn vụng về của nhà cầm quyền cùng
ngành tuyên giáo Việt Nam thật ly kỳ như phim trinh thám, khiến cho dân chúng
được một phen mãn nhãn.
Việc ông Phùng trở về, nhưng bỗng có sở thích khác thường như
chỉ thích xem văn nghệ, không thích vào lăng viếng “Cha già”. Hình hài của ông
sau khi xuất viện từ Pháp quốc có vẻ như là một hình ảnh quảng cáo siêu hiệu
quả cho tài năng biến dạng của bệnh viện này. Khán giả tính toán ông
trong ảnh của báo “lề phải” dường như cao hơn cả chục cm chỉ trong hơn một
tháng nằm viện. Răng và mắt ông đều phát triển vượt bậc. Đặc biệt lại thêm sở
thích kỳ lạ: không chịu về nhà, chỉ ở lại Bộ quốc phòng… Những hình ảnh của ông
càng khiến dư luận thêm thắc mắc. Khổ là nhà cầm quyền và “lề phải” dối trá quá
nhiều rồi nên ngay cả khi nói thật cũng chẳng ai tin. Tất cả những lùm xùm
quanh vụ này tố cáo sự giằng co hai phe nhóm quyền lực.
Ai nắm được đồng thời cả công an và quân đội, người đó sẽ thắng.
Và người thắng ấy, nếu là “phái thân Mỹ”, sẽ có được vô số
thuận lợi, được sự ủng hộ của dân VN trong và ngoài nước, được điều kiện vô
tiền khoáng hậu để bảo vệ và tái thiết đất nước dưới sự hỗ trợ toàn diện của Mỹ
và các nước đồng minh.
“Phá bỏ bức tường này”
Có thể cải tổ Đảng CS được không?
Cải tổ tương tự chữa một vết thương. Vết thương chỉ có thể lành
khi đó không phải là khối ung thư. Với khối ung thư, không thể cải tổ. Dẫu là
dạ dày, cũng phải cắt bỏ để thoát chết.
Đảng cộng sản với thể chế độc tài toàn trị có cải tổ được không?
Rất tiếc là không. Lịch sử đã minh chúng điều đó.
Nguyên Tổng Bí thư Đảng CS Liên Xô Mikhain Gorbachev, khi trả
lời phỏng vấn về những điều mà ông hối tiếc nhất, đã nói: “Đó là việc tôi nấn
ná quá lâu với nỗ lực cải tổ đảng Cộng sản.”
Những người theo cộng sản Việt Nam nên hiểu rằng thay đổi thể
chế chính trị sang dân chủ đa nguyên không phải với mục đích là trừng trị, cướp
đoạt quyền lợi của họ, như đảng cộng sản đã làm với người dân trong Cải cách
ruộng đất và sau này. Mà thay đổi thể chế chính trị là để sống sót, cứu tất cả
mọi người và để cứu chính cả những người cộng sản.
Tại các nước khối Đông Âu đã không có tắm máu, thậm chí đời sống
của người theo cộng sản trước đây đều được cải thiện vượt bậc theo mức sống
chung cả nước. Đó không phải vì lòng tốt của một ai đó, mà chỉ vì trong chính
thể chế chính trị dân chủ đa nguyên cùng nền tự do ngôn luận, hệ thống giám sát
minh bạch đã tự động bảo vệ quyền lợi của mọi công dân khỏi những phân biệt đối
xử và thù địch.
Tổng thống Nga V. Putin, vốn là một trong những con cưng và đồng
phạm của chế độ cộng sản Liên Xô, lại là một cựu sĩ quan KGB, hẳn cũng khó
tránh khỏi một số tội ác, chí ít là khi phải tuân lệnh cấp trên, đã nhận thức
rất rõ về việc không thể để nước Nga quay lại thể chế cộng sản. Ông nói: “Đừng
mong cái triều đại cộng sản gian tà ấy có cơ hội sống lại trên đất nước này khi
dân tộc Nga còn tồn tại.”
Bàn tay nào?
Cán cân sẽ thay đổi, nếu có một ai đó trong tứ trụ triều đình đủ
tài năng và khôn ngoan chớp thời cơ nắm cả ngành công an và quân đội để đưa
Việt Nam đi theo con đường phong quang nhất mà Liên xô và các nước Đông Âu đã
đi từ những năm 90.
Đó là con đường duy nhất để cứu Việt Nam lúc này. Nếu các phe
phái nhận thức rõ tình thế, chịu ngồi lại với nhau theo quyền lợi đất nước thì
người Việt Nam sẽ không phải đổ máu. Một cuộc thay đổi từ trên xuống, dưới áp
lực của người dân Việt Nam và các lực lượng quốc tế. Tại sao không?
Nhiều người nghi ngờ khả năng này. Và ai mà chẳng phải ngờ, bởi
các nhà cầm quyền Việt Nam đều đã gây ra quá nhiều thất vọng, đã làm mọi
biện pháp để tước đoạt những quyền đương nhiên của các công dân và đẩy đất nước
vào thảm họa.
Nhưng nếu ta nhìn lại lịch sử, những cuộc thay đổi thể chế từ
trên xuống là điều không hiếm.
Mùa xuân năm 1991, Tổng Bí thư Đảng CS Liên xô Gorbachev đã bị
mắc kẹt giữa hai khuynh hướng quyền lực khiến ông rất khó xoay chuyển tình
hình. Một bên là phe bảo thủ cứ cố lật ngược mọi chính sách cải cách của ông.
Bên kia là những người am hiểu thời thế, có lương tâm với đất nước, muốn ông
thiết lập một hệ thống chính trị đa đảng và đi theo xu hướng cải cách thị
trường. Ông phải lựa chọn.
Và nền dân chủ đã đến từ bàn tay của Mikhain Gorbachop. Đương
nhiên đó không phải là bàn tay sạch. Ông vốn là một trong những kẻ thống soái
thể chế độc tài cộng sản lớn nhất, gần một thế kỷ dìm nhân loại vào ác mộng.
Nhưng ông đã tỉnh ngộ, đã kịp thời hành động và được nhân loại
mãi tri ân trên phương diện là người trực tiếp trả lại quyền dân chủ và tự do
cho người dân. Lãnh đạo Liên bang Xô viết chỉ 6 năm nhưng nỗ lực của ông là
không thể tính đếm. Ông đã giúp chấm dứt Chiến tranh lạnh, giải thể Liên
bang Xô viết, làm sụp đổ hệ thống xã hội chủ nghĩa trái tự nhiên, chấm dứt gần
một thể kỷ ác mộng của loài người trong chủ nghĩa cộng sản. Từ chỗ là một trong
những thủ phạm lái con tàu độc tài cản trở phát triển, ông đã được trao giải
Nobel Hòa bình và trở thành một anh hùng thời đại.
Có vô số ví dụ về việc con cưng của một thể chế chính trị - vừa
là nạn nhân, vừa là thủ phạm, đã thức tỉnh và đứng lên thay đổi thể chế ấy.
Có thể có nhiều người có khát vọng hơn họ, trong sạch hơn họ,
nhưng không hội đủ nguồn lực và tài năng, đủ thủ đoạn chính trị để đốn vào tử
huyệt của chính thể hiện thời.
Tại sao Myanmar - chế độ độc tài quân phiệt đã đi theo khuynh
hướng tự do dân chủ? Ngoài những nỗ lực của bà Aung San Suu Kyi, ai mà ngờ được
rằng Than Shwe, kẻ độc tài có nhiều nợ máu với người dân lại là kiến trúc sư
của nền dân chủ hiện tại của Myanmar?
Tổng thống Thein Seinn đương nhiệm chính là người được tiền
nhiệm Than Shwe – vị tổng thống được cho là tàn nhẫn nhất trong các nhà
độc tài quân sự của Myanmar lựa chọn. Thein Sein đã có công thúc đẩy cải cách
thể chế chính trị này bằng việc thoát Trung và mở cửa, đi với Mỹ và phương Tây,
bỏ cấm vận, dưới âm hưởng của cách mạng mùa xuân A rập.
Nền dân chủ đa nguyên sơ khai của Việt Nam có thể đến qua
tay một vài nhân vật nào đó trong đám cầm quyền độc tài hiện tại, khi họ tận
dụng được sự đấu tranh của người dân, áp lực quốc tế và thời cơ, là điều
hoàn toàn tin được.
Tốt nhất là có một Thánh Gióng. Nhưng Gióng là huyền thoại và
chỉ biết đánh giặc rồi bay về trời.
Vậy thì cần những ai đó trong đám nhân quần, với những ưu nhược
và vị thế sẵn có, dám sám hối và dâng tặng phần cuối cuộc đời mình cho dân nước
Việt Nam, trước hết là cũng để cứu chính họ.
Sao không là một vài người nào đó trong Tứ trụ “Sang Trọng Hùng
Dũng?”
Hoặc, sao không là Nguyễn Tấn Dũng?
Các vị này đã kịp hưởng thụ quá nhiều tiền rừng bạc bể mặn mồ
hôi và máu của dân Việt. Họ chỉ còn thiếu việc biết sám hối bằng hành động “để
có danh gì với núi song.”
(Võ Thị Hảo’s Blog/rfa/TTHN)
0 comments